2024: ปีแห่งความก้าวหน้าด้านการเงิน

12 January 2024

เมื่อเราก้าวเข้าสู่ปี 2024 สิ่งที่มากกว่าการเปลี่ยนหน้าปฏิทิน คือการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ซึ่งเรามองว่าปี 2024 นี้ จะมอบโอกาสใหม่ๆ กับนักลงทุน ให้บริหารจัดการและตัดสินใจด้านการเงินได้ดีขึ้น และเติบโตขึ้นในปีใหม่นี้

New Year’s Resolution ของหลายคนมักล้มเลิกในเดือน ก.พ. หรืออาจไม่พ้นเดือน ม.ค. ด้วยซ้ำ นี่คือเหตุผลว่าทำไม StashAway ถึงอยากแนะนำแนวคิด ‘Lighthouse’ โดยให้มองเป้าหมายทางการเงินเป็นเหมือนคำมั่นสัญญา คล้ายกับไฟจากประภาคารที่จะช่วยนำทางคุณผ่านอุปสรรคต่างๆ 

ไม่ว่าคุณจะเริ่มจากศูนย์หรือต่อยอดจากความสำเร็จในอดีต บทความนี้อยากนำเสนอกลยุทธ์ที่อาจเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จทางการเงินได้ในปี 2024 นี้

ตั้งเป้าหมายในแต่ละช่วงของชีวิต

ความต้องการและเป้าหมายทางการเงินของแต่ละคนจะเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงชีวิต ดังนั้นคุณจึงควรตั้งเป้าหมายทางการเงินให้สอดคล้องกับความต้องการของคุณทั้งในปัจจุบันและแผนสำหรับอนาคต

  • วัยหนุ่มสาว: ให้โฟกัสการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่ง เช่น ชำระหนี้เพื่อการศึกษา เริ่มเก็บเงินเพื่อการเกษียณ และจดบัญชีรายรับ-รายจ่ายเพื่อให้มีเงินเหลือเก็บ
  • วัยกลางคน: อาจถึงเวลาเก็บเงินเพื่อการเกษียณให้ได้มากที่สุด รวมถึงลงทุนเรื่องการศึกษาของลูกๆ หรืออาจซื้อที่อยู่อาศัย
  • วัยใกล้เกษียณ: มุ่งรักษาความมั่งคั่งไว้ให้ได้ พร้อมจ่ายหนี้ที่อาจยังเหลืออยู่ และวางแผนค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ

การตั้งเป้าหมายในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต จะช่วยให้แผนการเงินของคุณตรงกับความต้องการและสามารถทำได้จริง ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม

ลงทุนด้วยวิธี DCA เป็นหลัก

คุณคงเคยได้ยินเราพูดถึงการลงทุนแบบ DCA (Dollar-Cost Averaging) อยู่บ่อยครั้งจนอาจรู้สึกเบื่อ แต่ความสม่ำเสมอ คือ หัวใจหลักของ DCA ซึ่งก็คือการลงทุนอย่างมีวินัยในจำนวนเท่าๆ กันอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ต้องสนใจว่าภาวะตลาดจะเป็นอย่างไร โดยใช้วิธี DCA เป็นกลยุทธ์สำหรับปี 2024 เพราะข้อดีของ DCA คือ

  • ลดความเสี่ยง: DCA ช่วยให้เราสามารถกระจายเงินลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนจำนวนมากในช่วงที่ตลาดไม่เป็นใจ และลดผลกระทบจากความผันผวนในตลาด
  • สร้างวินัยการเงินที่ดี: DCA ไม่ใช่แค่เรื่องเงินเพียงอย่างเดียว แต่คือการสร้างพฤติกรรมที่ดี ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญที่พาเราไปสู่ความสำเร็จทางการเงินในระยะยาว
  • Stay Invested: DCA จะช่วยให้คุณนำอารมณ์ (ศัตรูที่ร้ายกาจที่สุด) ออกจากสมการการลงทุน ซึ่งจะช่วยให้คุณทำตามแผนที่วางไว้ และ Stay Invested ในพอร์ตที่มีการกระจายการลงทุนที่ดี ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในระยะยาว เปรียบเสมือนแสงไฟจากประภาคารที่ช่วยนำทางคุณ แม้ในช่วงเวลาที่ตลาดผันผวน 

เตรียมเงินสำรองไว้เผื่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

ปี 2024 ยังมีโอกาสที่ตลาดจะเผชิญความผันผวนเหมือนปีก่อนๆ ดังนั้นในช่วงที่ตลาดเป็นใจ ก็เป็นโอกาสดีที่จะเตรียมเงินสำรองฉุกเฉินเพื่อรับมือกับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น เช่น ค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น ความผันผวนในตลาด หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ไม่คาดคิด 

  • สร้างความมั่นคงทางการเงิน: เตรียม ‘เงินสำรองฉุกเฉิน’ โดยพยายามให้เงินก้อนนี้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายประจำของคุณเป็นเวลา 3-6 เดือน
  • ติดตามข้อมูลข่าวสาร: คอยติดตามเทรนด์เศรษฐกิจและปรับแผนทางการเงินให้เหมาะสม แต่หากสิ่งต่างๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิด เงินสำรองฉุกเฉินก้อนนี้จะช่วยให้คุณกลับมาสู่เส้นทางที่วางเอาไว้ได้
  • กระจายการลงทุน: การมีเงินสำรองฉุกเฉินเป็นเพียงส่วนหนึ่งของรากฐานทางการเงินทั้งหมดของคุณ อีกส่วนหนึ่งอาจเป็นการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภทเพื่อสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว เพราะการกระจายการลงทุนที่ดีจะช่วยลดผลกระทบให้กับพอร์ตของคุณในช่วงที่ตลาดเกิดความผันผวน

ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้

สถานการณ์ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้ให้บทเรียนกับเราถึงคุณค่าของการวางแผนโดยยึดหลักตามความเป็นจริง ซึ่งการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ในปี 2024 ด้วยแนวคิด ‘Lighthouse’ คุณควรคำนึงถึงหลักการเหล่านี้เช่นกัน

  • ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้: ความทะเยอทะยานเป็นสิ่งที่ดี แต่การตั้งเป้าหมายสูงเกินไปอาจทำให้คุณผิดหวังได้ โดยคุณอาจตั้งเป้าหมายที่มีความท้าทาย แต่ไม่มากจนเกินความสามารถของตัวเอง
  • เตรียมรับมือเหตุไม่คาดคิด: COVID-19 ให้บทเรียนแก่เราว่าแผนต่างๆ จำเป็นต้องมีความยืดหยุ่น และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนเป้าหมาย หากสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป
  • โฟกัสกับสิ่งที่ควบคุมได้: ให้ความสำคัญกับ Action ที่เราสามารถควบคุมได้ เช่น เงินที่เราอยากจะเก็บสะสมในแต่ละเดือน แทนที่จะกังวลกับภาวะตลาดที่เราไม่สามารถควบคุมได้

มีทัศนคติในแง่บวก

สุดท้ายคือ พยายามมีทัศนคติในแง่บวกและ Proactive อยู่ตลอดเวลา เพราะสถานะทางการเงินสัมพันธ์กับทัศนคติของเรา พอๆ กับตัวเลข เพียงคุณให้คุณค่ากับความสำเร็จเล็กๆ เรียนรู้จากข้อผิดพลาด และโฟกัสเป้าหมายระยะยาว ก็จะทำให้คุณประสบความสำเร็จด้านการเงินได้ในปี 2024 นี้


แชร์บทความนี้

  • linkedin
  • facebook
  • twitter
  • email

อยากอ่านเพิ่ม?

เราหวังว่าคุณจะได้ประโยชน์ จากบทความของเรา

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับผู้คนอีกหลายแสนคนที่ต้องการวางแผนการเงินและการลงทุนอย่างยั่งยืนด้วยการสมัครรับบทความและบทวิเคราะห์ของเราที่จะส่งตรงถึงอีเมลของคุณ